Giảm 50% lệ phí trước bạ chưa thể tạo đột phá cho thị trường ô tô?

Ngày:

Lượng xe ô tô nhập khẩu về Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2023 đã tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng tiêu thụ xe trong nước vẫn giảm bất chấp các chính sách giảm giá sâu, kích cầu tiêu dùng mà các hãng xe đang áp dụng.

Thị trường ô tô Việt Nam năm 2023 đang phải đối mặt với những nguy cơ suy giảm nghiêm trọng hơn cả giai đoạn dịch Covid-19, “liều thuốc” giảm 50% lệ phí trước bạ chưa thể lập tức phát huy tác dụng khi tình hình kinh doanh tại nhiều đại lý ô tô vẫn rất ảm đạm, lượng xe tồn kho chưa có dấu hiệu giảm.

Nghịch lý tiêu thụ ô tô giảm, lượng xe nhập khẩu vẫn tăng

Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, 6 tháng đầu năm 2023, Việt Nam chi 1,6 tỷ USD nhập khẩu ô tô, với số lượng gần 70.000 xe các loại, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2022 (63.731 xe).

Mặc dù lượng xe nhập khẩu về Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2023 đã tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng tiêu thụ ô tô trong nước lại giảm mạnh so với năm 2022.

-9657-1689580201.jpg

Sau nửa tháng triển khai chính sách ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước vẫn chưa thể vực dậy sức mua ô tô trên thị trường như kỳ vọng.

Theo báo cáo bán hàng của các thành viên Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng sản lượng ô tô tiêu thụ trong 6 tháng đầu năm 2023 đạt 201.839 xe các loại, giảm 32% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, xe du lịch giảm 37%, xe thương mại giảm 11%, xe chuyên dụng giảm 65%.

Báo cáo bán hàng của TC Motor cũng cho thấy, doanh số của thương hiệu Hyundai tại Việt Nam đã giảm 23% trong 6 tháng đầu năm 2023 so với cùng kỳ năm 2022. Thương hiệu ô tô Hàn Quốc chỉ bán được 28.011 xe so với 36.397 xe của cùng kỳ năm trước.

Do đó, các chuyên gia dự báo sức tiêu thụ ô tô cả năm 2023 chỉ ở mức khoảng trên 354.000 xe, bằng khoảng 70% so với năm trước. Nguyên nhân là bởi kinh tế khó khăn, lạm phát gia tăng, người dân thắt chặt chi tiêu. Ngoài ra, theo xu thế mới, người dân thường mua xe trả góp nhiều hơn là trả thẳng tiền mặt, nhưng lãi vay hiện vẫn cao… nên với những mặt hàng có giá trị từ vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng như ô tô sẽ khiến người dân đắn đo. Đây chính là những yếu tố gián tiếp đẩy thị trường ô tô “lâm bệnh”.

Giới buôn xe vẫn lo “ế” dù được “giải cứu”

Theo ghi nhận, mặc dù chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ áp dụng từ 1/7/2023, nhưng người dân không tỏ ra mặn mà. Thực tế, những ngày đầu giảm lệ phí trước bạ, các điểm đăng ký xe không diễn ra tình trạng quá tải như năm trước mà diễn ra khá bình lặng.

Còn các hãng xe nhận định, dù sức mua khá hơn nhưng nền kinh tế nói chung chưa thực sự hồi phục, các kênh đầu tư như chứng khoán, bất động sản vẫn đang chịu ảnh hưởng nặng nề là chỉ báo cho thị trường ô tô chưa thể sớm thoát khó khăn.

Các chuyên gia dự báo sức tiêu thụ ô tô cả năm 2023 vào khoảng trên 354.000 xe, bằng khoảng 70% so với năm trước.

Theo tìm hiểu, các hãng xe vẫn không cắt giảm khuyến mại như năm trước, thậm chí còn đẩy mạnh kích cầu bằng cách tạo “ưu đãi kép”, qua đó mong kích thích tâm lý mua ô tô của khách hàng. Điều này hoàn toàn trái ngược với những năm trước đây, khi Chính phủ ban hành chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước, phía nhà sản xuất thường cắt giảm các chương trình khuyến mãi, giảm giá.

Đơn cử như hãng Honda giảm thêm 50% lệ phí trước bạ cho mẫu CR-V. Mitsubishi cũng duy trì mức giảm tương đương 50% phí trước bạ còn lại cho 2 mẫu ô tô là Outlander và Xpander MT trong tháng 7…

Một nhân viên kinh doanh của đại lý Mitsubishi trên đường Kim Liên (Hà Nội) cho biết: “Song song với chương trình giảm 50% phí trước bạ, chúng tôi giảm thêm 50% mức lệ phí còn lại. Đồng thời áp dụng chương trình khuyến mại giảm giá lên tới 220 triệu, nhưng doanh số bán hàng nửa đầu tháng 7 cũng chỉ tăng khoảng 5%. Nên theo tôi, việc giảm thuế trước bạ chỉ là biện pháp giúp thị trường bớt giảm sâu, chứ khó có thể tạo ra đột phá như năm 2020, 2022”.

Trong khi đó, nhân viên tư vấn bán hàng của một đại lý Mazda trên đường Giải Phóng (Hà Nội) nhận xét: “Khách có nhiều hơn nhưng không tăng vọt như những đợt giảm phí trước bạ trước. Phần lớn chọn phương án mua sớm, đăng ký muộn để được hưởng ưu đãi kép”.

“Từ ngày 1/7 đến nay, sức mua vẫn không tăng trưởng cao, thậm chí tệ hơn 5 ngày cuối tháng 6. Lượng khách hàng đến xem, mua xe tại đại lý vẫn không nhiều”, Giám đốc bán hàng của một đại lý Hyundai tại Hà Nội thông tin.

Có thể thấy, sau nửa tháng triển khai, chính sách ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước vẫn chưa thể vực dậy sức mua ô tô trên thị trường như kỳ vọng trước đó của các doanh nghiệp và chuyên gia.

Theo đó, các chuyên gia kinh tế cho rằng, chính sách hỗ trợ phí trước bạ chỉ là một yếu tố góp phần giúp ngành ô tô hồi phục. Để thị trường nhộn nhịp trở lại như nửa đầu năm 2022, cần nhiều điều kiện khác như: kiểm soát được lạm phát và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Cùng đó, cần chú ý các giải pháp cải thiện thu nhập của người dân, ví dụ như việc tăng lương cơ sở từ ngày 1/7, nhưng phải kiểm soát các mặt hàng thiết yếu không “té nước theo mưa”…

Thanh Hoa

(Theo vnbusiness)

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

For security, use of Google's reCAPTCHA service is required which is subject to the Google Privacy Policy and Terms of Use.

I agree to these terms.

Chia sẻ bài viết:

Đăng ký nhận tin

spot_imgspot_img

Nổi bật

Có thể bạn quan tâm
Related

Phát triển ô tô điện: Hỗ trợ thuế phí là chưa đủ

Lượng ô tô điện bán ra tại Việt Nam...

Xuất khẩu có thoát cảnh ‘ngủ đông’ trong nửa cuối năm?

Nhiều tín hiệu cho thấy xuất khẩu của Việt...

Xuất khẩu cao su đạt 765,37 nghìn tấn trong 6 tháng

Giá tiêu sáng nay (17/7) trong khoảng 67.000 -...

Sau 6 ngày đi ngang, giá tiêu bật tăng 500 đồng/kg

Giá tiêu sáng nay (19/7) trong khoảng 67.000 -...